Bộ GTVT muốn sớm làm đường vành đai 3 TPHCM

Bộ GTVT đồng ý với phương án của UBND TPHCM dùng vốn ngân sách để thực hiện đường vành đai 3

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã thống nhất phương án đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM do UBND TPHCM báo cáo Thủ tướng trước đó.

Theo đó, Bộ GTVT cho rằng việc triển khai đầu tư đường vành đai 3 TPHCM đã bị chậm so với quy hoạch. Trong khi đó, nhu cầu khép kín vành đai 3 là rất lớn, nên sử dụng vốn đầu tư công là phù hợp trong điều kiện hiện nay.

Đồng thời, việc để TPHCM là cơ quan chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo Thủ tướng trình Quốc hội thông qua chủ trương là đã được các bên thống nhất từ trước.

Trước đó, UBND TPHCM đã báo cáo Thủ tướng kết quả nghiên cứu dự án đường vành đai 3 TPHCM.

Theo đó, UBND TP. HCM đã nghiên cứu 4 kịch bản đầu tư PPP dự án. Qua đó nhận định, huy động từ nguồn vốn tư nhân khoảng 15.411 tỷ đồng chỉ chiếm 18% so với tổng mức đầu tư, nhưng thời gian hoàn vốn kéo dài, khó thu hút nhà đầu tư.

Còn việc đầu tư đường vành đai 3 theo phương thức PPP, sử dụng nguồn vốn ngân sách của các địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng là rất khó khăn, không thể thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2026.

Do vậy, trên cơ sở kết quả thống nhất với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, UBND TPHCM kiến nghị đầu tư khép kín đường vành đai 3 từ nguồn ngân sách trung ương (Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội), khoảng 83.290 tỷ đồng.

Trường hợp không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, đề xuất thực hiện trước việc giải phóng mặt bằng, phần đầu tư xây dựng sẽ do các địa phương chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Giai đoạn 1 đường vành đai 3 TP. HCM dự kiến sẽ dài 76,34km, quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế và đường song hành mỗi bên tối thiểu 2 làn xe. Tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) khoảng 83.290 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 46.970 tỷ đồng.

Theo Đời sống
back to top