<div> <p style="text-align: justify;">Cho rằng từ năm 2018 tới nay, số vụ tai nạn do tài xế vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý tăng mạnh, Bộ GTV đề xuất 3 phương án xử phạt. Theo đó, phương án 1: giữ nguyên như quy định hiện hành.</p> <p style="text-align: justify;">Phương án 2: sửa đổi mức xử phạt đối với vi phạm quy định về nồng độ cồn, theo đó mức phạt tiền hành vi vi phạm mức 1 đối với người điều khiển ô tô là 18 - 20 triệu đồng và mức phạt cao nhất đối với vi phạm của hành vi này là 30 - 40 triệu đồng.</p> <p style="text-align: justify;">Phương án 3: sửa đổi mức xử phạt đối với vi phạm quy định về nồng độ cồn, theo đó mức phạt tiền hành vi vi phạm mức 1 đối với người điều khiển ô tô là 6 - 8 triệu đồng và mức phạt cao nhất đối với vi phạm của hành vi này là 30 - 40 triệu đồng.</p> <p style="text-align: justify;">Đánh giá về các tác động kinh tế, xã hội, theo Bộ GTVT, phương án 1 không có tác động về kinh tế, song tạo thói quen xấu, không đảm bảo tính răn đe. Phương án 2 có tính răn đe, tạo thói quen tốt cho người tham gia giao thông, song tác động tiêu cực là quy định mức xử phạt cao 18 - 20 triệu đông với người lái ô tô, 6 - 8 triệu đồng với người lái xe máy có thể dẫn tới việc chống đối của người vi phạm, bỏ lại xe mô tô...</p> <p style="text-align: justify;">Phương án 3 sẽ phát sinh nhiều chi phí do người dân phải nộp phạt số tiền lớn, khó có khả năng chi trả. Ngoài ra, việc phạt vi phạm mức 2 vượt quá thẩm quyền của Trưởng phòng CSGT và Giám đốc công an tỉnh (với mức 3), sẽ phát sinh chi phí trong quá trình chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm.</p> <p style="text-align: justify;">Qua phân tích, so sánh ưu nhược điểm của từng phương án, Bộ GTVT đề xuất chọn phương án 3 là giải pháp tối ưu. Theo đó, sửa đổi mức xử phạt đối với vi phạm quy định về nồng độ cồn sẽ tăng khá mạnh so với quy định hiện hành tại nghị định 46:</p> <p style="text-align: justify;">Vi phạm mức 1 (chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/l khí thở) đối với người điều khiển ô tô là 6 - 8 triệu đồng (hiện mức phạt này là 2 - 3 triệu đồng). Đồng thời, tăng thời gian tước bằng lái xe lên 10 - 12 tháng so với 1 - 3 tháng hiện nay.</p> <p style="text-align: justify;">Vi phạm mức 2 (vượt quá 50 mg/100 ml máu đến 80 mg/100 ml máu hoặc trên 0,25 - 0,4 mg/l khí thở) bị phạt 16 - 18 triệu đồng (hiện nay phạt 7 - 8 triệu đồng), đồng thời bị phạt bổ sung tước bằng lái xe 16 - 18 tháng so với 3 - 5 tháng hiện nay.</p> <p style="text-align: justify;">Vi phạm mức 3 cao nhất (vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc trên 0,4 mg/l khí thở) tài xế ô tô sẽ bị phạt 30 - 40 triệu đồng (mức phạt hiện nay là 16 - 18 triệu đồng), đồng thời tước bằng lái xe 22 - 24 tháng thay vì 4 - 6 tháng hiện nay. Đây cũng là mức phạt được áp dụng với người điều khiển xe dương tính với ma tuý.</p> <p style="text-align: justify;">Với xe máy, mức 1 sẽ bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng và mức phạt cao nhất là 6 - 8 triệu đồng, theo Bộ GTVT là "phù hợp với tình hình thực tế".</p> </div> <p style="text-align: justify;"> </p>