<div> <div> <p style="text-align: justify;">Bộ Giao thông Vận tải vừa (GTVT) có văn bản gửi Sở GTVT TPHCM góp ý về dự thảo đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM.</p> <p style="text-align: justify;">Theo đó, Bộ GTVT cho rằng việc phân vùng hạn chế hoạt động của xe môtô và xe gắn máy 2-3 bánh phù hợp với cơ sở hạ tầng và tăng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới ngưng hoạt động các loại xe này tại một số khu vực thuộc trung tâm thành phố trong giai đoạn 2025-2030 là khả thi.</p> <p style="text-align: justify;">Nhưng phương án này sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân nên nên TP cần nghiên cứu kỹ các điều kiện cần thiết, những yêu cầu cần giải quyết để đảm bảo việc đi lại của người dân khi hạn chế hoạt động xe máy.</p> <p style="text-align: justify;">Trong đó cần xác định cụ thể khu vực hạn chế, có phương án tổ chức giao thông hợp lý đảm bảo kết nối giữa giao thông công cộng, giao thông cá nhân. Đồng thời, có lộ trình từng bước tiến tới ngưng hoạt động xe máy theo tuyến, theo khu vực, theo thời gian trong ngày và các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân.</p> <p style="text-align: justify;">Ngoài ra, Sở GTVT cũng phải có đánh giá tính khả thi của từng nhóm giải pháp được nêu trong đề án, đề xuất và xây dựng lộ trình ưu tiên cụ thể cho từng giải pháp tránh tình trạng dàn trải, thiếu đồng bộ, gây lãng phí.</p> <p style="text-align: justify;">Ngoài ra, Sở GTVT cũng cần có kịch bản dự báo phát triển phương tiện trong bối cảnh phát triển đô thị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.</p> <p style="text-align: justify;">Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã có Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP. HCM.</p> <p style="text-align: justify;">Mục tiêu đến năm 2020, thị phần vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15-20% nhu cầu di chuyển của người dân. Đến năm 2025 đạt 20,5-26,6% và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng lên 29,3-36,8%. Phía Sở Giao thông Vận tải đánh giá, khi thị phần đảm nhận của hệ thống vận tải công cộng theo từng giai đoạn 2020-2020 và 2025-2030, tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện cá nhân sẽ giảm tương ứng.</p> <p style="text-align: justify;">Nếu đề án được thông qua, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động môtô và xe gắn máy 2-3 bánh tại một số khu vực trung tâm (Quận 1, 3, 5, 10...) vào giai đoạn 2025-2030, khi hệ thống vận tải hành khách công cộng đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực hạn chế, với cự ly tiếp cận trung bình của khách đạt dưới 500m.</p> </div> </div>