Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chủ trì buổi họp trực tuyến với 19 Sở GD&ĐT.
Tại cuộc họp, nhiều nội dung được trao đổi, trong đó có thời điểm đi học trở lại của học sinh.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tại buổi họp trực tuyến với được tổ chức tại 20 điểm cầu, trong đó có điểm cầu Bộ GD&ĐT và điểm cầu 19 Sở GD&ĐT. |
Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, đây là việc cần được tính toán, xem xét rất kỹ dựa trên nguyên tắc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên. Các địa phương nằm trong nhóm có nguy cơ cao theo khuyến nghị của Thủ tướng Chính phủ, cần xem xét, cân nhắc; địa phương nguy cơ thấp có thể xem xét đề xuất UBND tỉnh cho học sinh đi học trở lại.
Học sinh đi học phải an toàn, trường học có an toàn mới cho học sinh đi học. Các địa phương có thể tính toán để học sinh lớp 9, lớp 12 đi học trở lại trước, các lớp khác học sau; cũng không nhất thiết phải xếp lịch học cả tuần mà có thể xếp học 3 buổi/tuần, đan xen thực hiện dạy học trực tiếp và trực tuyến. Ở mỗi lớp học cũng có thể tách đôi số lượng học sinh để bố trí giảng dạy; kết hợp giữa học trực tiếp và trực tuyến…
Trên tinh thần nội dung dạy học đã tinh giản, các trường xây dựng kế hoạch dạy học theo đúng thời gian và chương trình đã tinh giản, đồng thời tổ chức dạy học và ôn tập sao cho phù hợp. Quyết tâm để có thể hoàn thành chương trình trước 15/7, đặc biệt với học sinh khối 12.
Về kỳ thi THPT quốc gia, tại cuộc họp, nhiều lãnh đạo sở GD&ĐT nêu mong muốn vẫn tổ chức thi. Việc giữ ổn định kỳ thi tránh được nhiều xáo trộn, đặc biệt với học sinh. Hiện nay, số lượng học sinh có nhu cầu thi ĐH rất lớn. Nếu không tổ chức thi THPT quốc gia, các em sẽ phải đến thành phố lớn để dự thi tại các trường ĐH, như vậy áp lực và căng thẳng, tốn kém.
Về kiến nghị này, Bộ GD&ĐT tính toán để có phương án phù hợp cho mọi tình huống.
Với vấn đề học trực tuyến, Thứ trưởng nhấn mạnh tới vai trò của người học sinh, phụ huynh học sinh. Đây là một trong những yếu tố quyết định tới sự thành công của việc học trực tuyến.
Dù có hạ tầng tốt, người quản lý quyết liệt, giáo viên chất lượng, tâm huyết nhưng học sinh thiếu động lực học tập, phụ huynh thiếu sự chia sẻ, hỗ trợ thì quá trình triển khai dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình không thể thành công.
Mai Nguyễn