Ngày 17-5, Bộ Công Thương cho biết cơ quan này đã công bố kết luận thanh tra số 3202/KL-BCT về công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản; tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ; công tác tổ chức cán bộ tại Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM).
Theo Bộ Công Thương, trong giai đoạn từ năm 2010 đến tháng 6-2018, mặc dù kết quả kinh doanh hợp nhất tại VEAM hằng năm đều có lãi, tuy nhiên thu nhập chủ yếu do lợi nhuận từ các công ty liên doanh (Toyota, Honda...) mang lại. Trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều đơn vị thuộc VEAM không đạt hiệu quả, thậm chí thua lỗ.
"Quá trình quản lý, điều hành tại VEAM và một số đơn vị thành viên còn tồn tại nhiều sai phạm, thiếu sót. Cụ thể, có nhiều sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ, sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản, công nợ… gây thiệt hại, lãng phí tài sản của nhà nước"- Bộ Công Thương cho hay.
Bộ Công Thương đã yêu cầu VEAM, các đơn vị liên quan thuộc bộ thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các nội dung kết luận thanh tra. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã tiếp tục chuyển một số vụ việc sang Bộ Công an để làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý kinh tế.
Trước đó vào ngày 10-12-2018, Bộ Công Thương đã có Công văn số 1042/BCT-TCCB chuyển một số vụ việc sang Bộ Công an để làm rõ, xử lý trách nhiệm theo quy định. Hiện nay, Bộ Công an đang thực hiện việc điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định.
Trước đó, một số cơ quan báo chí phản ánh về "lùm xùm" liên quan đến vị trí tổng giám đốc VEAM. Vị trí tổng giám đốc của tổng công ty này trong thời gian qua vẫn nhùng nhằng giữa người bị tạm đình chỉ chức vụ là ông ông Trần Ngọc Hà, tổng giám đốc của VEAM (bị đình chỉ chức danh tổng giám đốc từ tháng 8-2018) và Ngô Văn Tuyển, thành viên Hội đồng Quản trị kiêm phó tổng giám đốc.
Mới đây vào ngày 29-3, Hội đồng Quản trị VEAM đã ra quyết định bãi nhiệm chức danh tổng giám đốc đối với ông Trần Ngọc Hà.
Theo số liệu do VEAM công bố, năm 2018, tổng công ty này đạt mức lợi nhuận rất cao: Lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 7.130 tỉ đồng, tăng 40% so với năm trước. Trong đó, phần lợi nhuận từ liên doanh, liên kết (chủ yếu từ Honda, Toyota, Ford) lên tới 6.849 tỉ đồng, tăng 32%.