Đây là năm đầu tiên thực hiện đấu giá hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương gồm 11 thành viên), mặt hàng ô tô đã qua sử dụng cũng lần đầu tiên được áp dụng phương thức quản lý nhập khẩu bằng hạn ngạch thuế quan.
Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu là biện pháp do cơ quan nhà nước áp dụng để quyết định số lượng, khối lượng, trị giá của hàng hóa nhập khẩu với thuế suất ưu đãi hơn so với mức thuế suất ngoài hạn ngạch, trong trường hợp này là quyền nhập khẩu 66 xe ô tô cũ với thuế suất ưu đãi nếu trúng đấu giá.
Tài sản bán đấu giá là hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 66 chiếc xe ô tô đã qua sử dụng, bao gồm hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 33 ô tô có dung tích động cơ trên 3.000 cm3 và hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 33 chiếc ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 cm3 trở xuống.
Sau khi kiểm tra hồ sơ đấu giá được niêm phong một cách công khai, minh bạch, có 2 doanh nghiệp đã trúng đấu giá quyền nhập khẩu 15 chiếc ô tô qua sử dụng.
Đây là 2 doanh nghiệp có hồ sơ đấu giá, đơn giá, bỏ giá hợp lệ gồm Công ty TNHH The King F&B trúng đấu giá 10 chiếc ô tô và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Thương mại Long Biên trúng đấu giá 5 chiếc ô tô.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Hội đồng đấu giá ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP năm 2020 cho biết, để tiến hành Phiên đấu giá này, Bộ Công Thương đã ban hành riêng 1 thông tư và 1 quyết định để thực hiện theo cam kết CPTPP.
Theo qui định của Hiệp định CPTPP, ngoài việc duy trì các hạn ngạch thuế quan đã có theo cam kết WTO, Việt Nam cam kết áp dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng, thông qua hình thức đấu giá công khai.
Số lượng ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định CPTPP sẽ tăng với số lượng 6 chiếc mỗi năm, từ năm 2035 trở đi sẽ duy trì số lượng như năm 2034 là 150 chiếc/năm.