Bộ Chính trị chấp thuận tăng mức đầu tư tuyến metro số 1 và 2 TP. HCM

Thành ủy TP. HCM vừa nhận được văn bản từ Văn phòng Trung ương Đảng thông báo ý kiến của Bộ Chính trị về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

<p style="text-align: justify;">Theo đ&oacute;, Bộ Ch&iacute;nh trị đ&atilde; đồng &yacute; chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư dự &aacute;n x&acirc;y dựng tuyến metro số 1 từ 17.388 tỷ đồng (được ph&ecirc; duyệt năm 2009) l&ecirc;n 47.325 tỷ đồng v&agrave; tuyến số 2 từ 26.116 tỷ đồng (ph&ecirc; duyệt năm 2010) l&ecirc;n 47.891 tỷ đồng.</p> <div> <p style="text-align: justify;">Đồng thời, Bộ Ch&iacute;nh trị giao Ban c&aacute;n sự Đảng Ch&iacute;nh phủ chỉ đạo c&aacute;c cơ quan chức năng thực hiện tốt c&ocirc;ng t&aacute;c thẩm định, ph&ecirc; duyệt tổng mức đầu tư dự &aacute;n theo quy định; tăng cường c&ocirc;ng t&aacute;c kiểm tra, thanh tra việc tổ chức, thực hiện, đảm bảo c&aacute;c dự &aacute;n ho&agrave;n th&agrave;nh chất lượng, đ&uacute;ng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả v&agrave; đ&uacute;ng quy định của ph&aacute;p luật.</p> <p style="text-align: justify;">Về cơ chế t&agrave;i ch&iacute;nh của dự &aacute;n, Bộ Ch&iacute;nh trị giao Ban c&aacute;n sự Đảng Ch&iacute;nh phủ, Th&agrave;nh ủy TP chỉ đạo thực hiện theo đ&uacute;ng quy định của ph&aacute;p luật.</p> <p style="text-align: justify;">Trước đ&oacute;, ng&agrave;y 5/11/2018, được sự ủy quyền của Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ, bộ trưởng - b&iacute; thư Ban c&aacute;n sự Đảng Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải (GTVT) đ&atilde; k&yacute; tr&igrave;nh Bộ Ch&iacute;nh trị xem x&eacute;t việc điều chỉnh tổng mức đầu của dự &aacute;n tuyến&nbsp;metro số 1 Bến Th&agrave;nh&nbsp; - Suối Ti&ecirc;n (Q.1 - Q.9) v&agrave; v&agrave; tuyến metro số 2 Bến Th&agrave;nh - Tham Lương (Q.12).</p> <p style="text-align: justify;">Theo Ban quản l&yacute; đường sắt đ&ocirc; thị TP. HCM, c&oacute; nhiều nguy&ecirc;n nh&acirc;n dẫn đến dự &aacute;n tăng vốn như biến động gi&aacute; vật tư, nh&acirc;n c&ocirc;ng v&agrave; do thay đổi tăng quy m&ocirc; một số hạng mục, c&ocirc;ng tr&igrave;nh&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">Cũng do việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự &aacute;n tuyến metro số 1 c&ograve;n vướng thủ tục ph&aacute;p l&yacute; n&ecirc;n từ đầu năm 2018, Bộ Kế hoạch v&agrave; đầu tư đ&atilde; dừng việc giao vốn, cấp ph&aacute;t vốn ODA từ ng&acirc;n s&aacute;ch trung ương.</p> <p style="text-align: justify;">Đồng thời do việc cấp vốn từ trung ương kh&ocirc;ng đủ để trả cho nh&agrave; thầu thi c&ocirc;ng n&ecirc;n từ th&aacute;ng 9-2016 đến th&aacute;ng 11/2018 UBND TP. HCM đ&atilde; tạm ứng vốn cho dự &aacute;n 3.273 tỷ đồng.</p> <p style="text-align: justify;">Đến thời điểm hiện tại, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Th&agrave;nh Phong cho biết tuyến metro số 1 đ&atilde; ho&agrave;n th&agrave;nh 61% khối lượng. Theo Chủ tịch Phong, c&aacute;c tuyến metro c&oacute; &yacute; nghĩa rất quan trọng trong việc giải quyết nhu cầu đi lại của người d&acirc;n cũng như vận chuyển h&agrave;ng h&oacute;a tr&ecirc;n địa b&agrave;n th&agrave;nh phố. Đặc biệt l&agrave; việc ho&agrave;n thiện hệ thống metro sẽ g&oacute;p phần x&acirc;y dựng, h&igrave;nh h&agrave;nh hệ thống giao th&ocirc;ng của th&agrave;nh phố theo hướng hiện đại.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div>

Theo thuonggiaonline.vn
back to top