Bị “vây” tứ phía, nhà giữa phố vẫn thoáng sáng mọi góc nhờ chi tiết này
Hoàng Minh (theo Archdaily)
Khi nhìn từ trên cao, ngôi nhà hoàn toàn khác biệt và thoát khỏi sự bủa vây bởi các công trình xung quanh.
Nga House là ngôi nhà 3 tầng với diện tích 177m2, nằm trong một khu dân cư đông đúc ở quận 10 (TP HCM). Chủ nhà sống ở nước ngoài và muốn xây nhà mới cho mẹ và gia đình ở Việt Nam trên mảnh đất họ đã sống cả chục năm nay. Ảnh: Hiroyuki Oki
Căn nhà nằm giữa một mạng lưới chằng chịt những con hẻm hẹp chỉ rộng 1-2 mét. Vì vậy, thách thức với kiến trúc sư là không đủ ánh sáng vì bị bủa vây của các công trình xung quanh từ tứ phía. Ảnh: Hiroyuki Oki
Yêu cầu của gia chủ là tạo ra một không gian sống mở giữa một khu dân cư đông đúc. Ảnh: Hiroyuki Oki
Vì vậy, kiến trúc sư thiết kế để ngôi nhà dù ở trong ngõ khuất vẫn đủ ánh sáng, có tầm nhìn ra bên ngoài nhưng vẫn đảm bảo được sự riêng tư, đồng thời sắp xếp không gian cho một khu vườn phía sau. Ảnh: Hiroyuki Oki
Để lấy ánh sáng tối đa vào trong mà không bị nắng nóng, kiến trúc sư cho cắt một số góc của khối nhà theo hướng di chuyển của mặt trời, khiến ngôi nhà có 7 cạnh. Ảnh: Hiroyuki Oki
Ánh sáng chiếu xuống ban công hình tam giác giúp các phòng lấy sáng tốt hơn. Ảnh: Hiroyuki Oki
Thiết kế hai khoảng thông tầng cũng giúp ngôi nhà luôn thông thoáng, một ở giữa tầng trệt và lầu 1, một ở giữa lầu 1 và lầu 2. Ảnh: Hiroyuki Oki
Khoảng thông tầng này nối liền các phòng sinh hoạt chung của gia đình. Ảnh: Hiroyuki Oki
Các không gian chung bài trí khoa học với công năng được tối giản hóa giúp nhà luôn gọn gàng và hiện đại. Tầng trệt có không gian mở dành cho bếp và khu vực ăn uống. Ảnh: Hiroyuki Oki
Phòng khách được bố trí ở lầu 1 và nằm trên trục dọc của ngôi nhà. Ảnh: Hiroyuki Oki
Các mảng cây xanh xuất hiện cả trong và ngoài nhà giúp tạo cảm giác thiên nhiên có mặt ở mọi ngóc ngách trong ngôi nhà. Ảnh: Hiroyuki Oki
Ngôi nhà gồm 5 phòng ngủ, hai ở tầng trệt trong đó có một phòng ngủ của người mẹ, một ở lầu 1 và hai phòng nữa ở lầu 2. Ảnh: Hiroyuki Oki
Các phòng ngủ được bố trí theo đường zigzag và tách biệt với khoảng thông tầng. Ảnh: Hiroyuki Oki