Bí ẩn bên trong "ngôi làng tỷ phú” bất ngờ hoá “thị trấn ma“
Hoàng Minh (tổng hợp)
Ngôi làng mà trước kia người dân làm giàu bằng điện thoại, thu nhập 3 ngày bằng người khác "cày" cả năm đã biến thành "thị trấn ma" khi cuộc cạnh tranh giảm giá đã giết chết hàng loạt doanh nghiệp.
Làng Beixiazhu (trung tâm sản xuất Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) từng được mệnh danh là ngôi làng "không ngủ" khi bất cứ ngày hay đêm thì các tuyến đường trong làng đều ùn tắc xe chất đầy hàng hóa. Ảnh: Xinhua
Khi màn đêm buông xuống, làng Beixiazhu, thị trường buôn bán hàng hoá nhỏ lẻ lớn nhất thế giới nằm ở miền đông Trung Quốc trở nên đầy sức sống. Ảnh: SCMP
Dù chỉ rộng 22ha với 13.000 cư dân sinh sống, nhưng ngôi làng có tới 1000 công ty thương mại điện tử, 40 chi nhánh của các công ty chuyển phát nhanh cũng như nhiều người làm công việc bán hàng trên livestream. Ảnh: Sixthtone
Cơn sốt bắt đầu từ khoảng năm 2019, khi livestream bán hàng bùng nổ trên các nền tảng video ngắn như Kuaishou Technology và Douyin (ByteDance). Ảnh: Chinadaily
Theo China Daily, những ngôi nhà 4-5 tầng của người dân địa phương mọc lên san sát trong làng. Trước cửa các căn nhà có xe Mercedes và xe chở hàng đỗ... phía trên là chỗ ngủ, 3 tầng dưới làm kho, tầng hầm là nơi phát livestream bán hàng. Ảnh: Chinadaily
Nhiều người trẻ tìm đến làng Beixiazhu giống như miền đất hứa. Họ tin rằng, ở làng Beixiazhu có thể làm giàu bằng điện thoại di động. Ảnh: CGTN
Theo SCMP, lượng hàng hoá những "nữ hoàng livestream" hay "ông hoàng livestream" tại làng Beixiazhu bán được trong vài giờ có thể tương đương số sản phẩm mà một trung tâm mua sắm bình thường bán trong cả một năm. Ảnh: CGTN
Nhưng giờ đây, thủ phủ livestream của Trung Quốc đang biến thành "thị trấn ma" khi cuộc cạnh tranh giảm giá đã giết chết hàng loạt doanh nghiệp, buộc phần lớn thương gia phải chuyển đi và những người ở lại chỉ cố cầm cự. Ảnh: CGTN
Nhiều biển quảng cáo các khóa livestream bán hàng vẫn còn treo kín trên các bức tường trong làng Beixiazhu nhưng thương nhân đã rời đi. Ảnh: CGTN
Sự sôi động của ngày xưa đã biến mất. Các cửa hàng, trước đây tấp nập đóng gói đơn hàng, giờ đây hoạt động cầm chừng. Ảnh: SCMP
Sự sụp đổ của Beixiazhu như một lời cảnh báo cho ngành thương mại điện tử Trung Quốc, nơi đã bị cuốn vào cuộc chiến giá cả khốc liệt từ năm ngoái trong bối cảnh suy thoái kinh tế và nhu cầu tiêu dùng nội địa suy giảm. Ảnh: SCMP