Ảnh minh hoạ (nguồn: Internet) |
Nhiều ý kiến từ phụ huynh và giáo viên cho rằng, việc giáo dục giới tính trong sách giáo khoa phổ thông hiện chưa đáp ứng kịp độ tuổi cũng như nhu cầu thực tế. Việc đưa giáo dục giới tính vào sách giáo khoa lớp 5 hay lớp 9 như hiện nay là tương đối muộn, nhất là trong bối cảnh trẻ em có xu hướng dậy thì sớm.
Bên cạnh đó, nội dung vẫn còn quá nặng về lý thuyết, kiến thức mà quên việc trang bị cho các em kỹ năng cụ thể, cần thiết để bảo vệ mình.
Tuy nhiên, ở nước ta hiện nay, giáo dục giới tính trong gia đình ít được các bậc cha mẹ quan tâm. Những câu hỏi được các bạn học sinh sinh viên, các vị phụ huynh và cả các những người đang hoạt động trong lĩnh vực tâm lý học đường đặt ra tại buổi chuyên đề. Việc tiếp cận kiến thức giới tính hoặc quá trình truyền đạt giáo dục giới tính cho con trẻ dường như đang gặp rất nhiều nan giải ngay trong gia đình và cả nhà trường.
Những câu hỏi được đặt ra mới chỉ là bề nổi còn thực tế có vô số vấn đề “chìm” mọi người gặp phải nhưng không dám nói ra vì đây vẫn được xem là chuyện tế nhị hay là chuyện xấu hổ. Bản thân cha mẹ, các bậc lớn tuổi cũng thiếu thông tin về giáo dục giới tính nên chưa nhận thức hết vai trò của nội dung giáo dục này.
Vì vậy, họ không quan tâm hoặc gặp nhiều khó khăn trong việc giáo dục cho con cái. Chúng không được chỉ bảo, hướng dẫn những kiến thức, hiểu biết tối thiểu về giới tính. Do vậy, trẻ em cả nam và nữ hầu như phát triển một cách tự nhiên.
Hoạt động giáo dục giới tính trong trường học (Nguồn: Báo điện tử Sức khoẻ và Đời sống) |
Giáo dục giới tính phải được hiểu là sự giáo dục về giải phẫu sinh lý cơ thể, vệ sinh thân thể, sức khoẻ sinh sản và tình dục. Ở nhiều gia đình các bà mẹ ngại chỉ bảo hoặc không giải thích được cho con những điều sơ đẳng nhất trong quan hệ sinh hoạt sau này và khi lớn lên lấy vợ gả chồng.
Nhu cầu tâm tình, trao đổi của cha mẹ với con cái là rất ít. Cha mẹ chưa hiểu được rằng nhu cầu tìm hiểu về giới và giới tính của con cái là điều tự nhiên, là điều cần thiết và tất yếu nên họ chưa giáo dục cho con về vấn đề này hoặc ngại không muốn nói ra, thành ra khi lớn lên con cái tự động trước việc rất tự nhiên tất yếu phải đến.
Có thể nói, cha mẹ nên bắt đầu giáo dục giới tính cho con càng sớm càng tốt. Giáo dục phòng, chống xâm hại phải bắt đầu từ lứa mầm non, ngay khi các em bắt đầu khám phá bộ phận sinh dục trên cơ thể. Cha mẹ dạy cho con thế nào là động chạm an toàn và không an toàn; thế nào là không gian an toàn và không an toàn; đâu là khu vực thuộc về riêng tư; nhận diện tình huống nào nguy hiểm; hành vi nào gây khó chịu; cách ứng xử với hành vi bị quấy rối. Cha mẹ cũng cần cho con ngủ riêng từ sớm; chú trọng cách hành xử sao cho hợp lý với lời dạy dỗ của mình.
Ngoài ra, cha mẹ cũng cần dạy con biết các nguy cơ mà con sẽ gặp phải nếu chơi những trò chơi nguy hiểm; cảnh báo con về những hành vi được coi là thiếu nghiêm túc để con có thể nhận diện trong các tình huống cụ thể. Đặc biệt, cần nói rõ cho con biết về những hậu quả có thể xảy ra như mang thai sớm, bệnh tật và các hệ lụy nguy hiểm khác để con biết cân nhắc, lựa chọn và phòng tránh./.