<div> <div>Ngày 3.8, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) và một số đơn vị thành viên.</div> <div>Cùng ngày, C03 đã đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét đối với ông Trần Ngọc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng Giám đốc VEAM; Lâm Chí Quang, nguyên Tổng giám đốc VEAM; Vũ Từ Công, Phó tổng giám đốc VEAM và Nguyễn Mạnh Chung, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn máy kéo nông nghiệp, cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định tại điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015.</div> <div>C03 áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt bị can để tạm giam đối với Trần Ngọc Hà, Lâm Chí Quang và Nguyễn Mạnh Chung; áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Vũ Từ Công.</div> <div>Trước đó, ông Trần Ngọc Hà đã bị bãi miễn các chức vụ sau khi Thanh tra Bộ Công thương phát hiện nhiều sai phạm. Cụ thể, ông Trần Ngọc Hà là Chủ tịch HĐQT Veam và là Tổng giám đốc giai đoạn 2015 - 2018. Ông Hà là nhân vật chính được nhắc trách nhiệm nhiều nhất trong bản kết luận vừa được Bộ Công thương thông báo hồi tháng 5, với nhiều vụ việc sai phạm mà cơ quan thanh tra đã chuyển và đề nghị chuyển sang công an.</div> <div> <div> <div>Cụ thể là việc chuyển tiền thoải mái vào các thương vụ làm ăn không có trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, hoặc không đúng quy định, đang để lại những di chứng hết sức nặng nề cho “ông lớn” ô tô quốc doanh này. Điển hình nhất là năm 2017, Nhà máy ô tô VEAM (VM) ký 4 hợp đồng mua 3.000 bộ linh kiện của Công ty CP Thành Công (TCG), với tổng số tiền 1.634,99 tỉ đồng để lắp 3.000 ô tô Hyundai.</div> <div>Kết luận thanh tra của Bộ Công thương nêu rõ: việc mua 3.000 bộ linh kiện này không có trong kế hoạch sản xuất kinh doanh của VM, không được phê duyệt của HĐQT và tổng giám đốc, vượt thẩm quyền được giao. Ngoài ra, còn không thực hiện việc tham khảo giá và đàm phán giá theo quy định. Trong báo cáo mới đây gửi Bộ Công thương, VEAM cho hay, điều này “dẫn đến tồn kho cuối năm 2017 cao gấp hơn 2 lần so với kế hoạch tồn kho được giao”.</div> <div>Cùng với đó, trong các năm 2016 và 2017, VEAM cũng nhập khẩu 2.010 bộ linh kiện xe Huyndai HD72 về bán cho VM lắp ráp và tiêu thụ.</div> <div>Đến tháng 12.2018, Cục Hải quan TP.Hà Nội kiểm tra sau thông quan đối với hoạt động nhập khẩu 2.010 bộ linh kiện HD72 thì đến tháng 3 và 4.2019 đã liên tiếp ra các văn bản truy nộp và phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 262,4 tỉ đồng.</div> </div> </div> </div> <p> </p>