Kết quả kinh doanh thua lỗ kéo dài là nguyên nhân khiến nhiều ông lớn bán lẻ từ biệt thị trường Việt Nam. Sự việc Parkson Việt Nam tuyên bố phá sản mới đây cho thấy thị phần bán lẻ Việt Nam là cuộc cạnh tranh khốc liệt.
Trước Parkson, những ông lớn bán lẻ nào rời Việt Nam. |
Parkson phá sản vì đâu?
Cuối tuần qua, thị trường bán lẻ xôn xao khi Parkson chính thức đóng cửa, rút khỏi thị trường Việt Nam sau 18 năm có mặt. Cụ thể, Công ty TNHH Parkson Việt Nam đã chính thức nộp đơn lên TAND TPHCM xin phá sản với lý do hoạt động kinh doanh thua lỗ kéo dài.
Báo cáo của tập đoàn này gửi Sở Giao dịch chứng khoán Singapore, nơi cổ phiếu của Parkson Retail được niêm yết, cho biết Parkson có lịch sử hoạt động thua lỗ nhiều năm tại Việt Nam. Những khoản lỗ ngày càng tăng trong bối cảnh kinh doanh đầy thách thức do hậu quả của đại dịch Covid-19.
Năm 2022, hoạt động của Parkson tại Việt Nam ghi nhận khoản lỗ lên đến 2,3 triệu đô la Singapore (khoảng 1,7 triệu USD).
Là đơn vị trực thuộc Parkson Holdings Berhad (PHB) - công ty thành viên của Tập đoàn Lion, Parkson gia nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2005 và phát triển chuỗi trung tâm mua sắm cao cấp tại các thành phố lớn là TPHCM, Hà Nội và Hải Phòng. Trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam khai trương vào tháng 6/2005 mang tên Parkson Saigon Tourist Plaza. Ở thời kỳ đỉnh cao, chuỗi bán lẻ này từng có 10 trung tâm thương mại cao cấp ở các vị trí đắc địa tại Hà Nội, TPHCM như: Parkson Viet Tower trên phố Thái Hà, Parkson Keangnam (Hà Nội), Parkson Paragon (TPHCM).
Hàng loạt ông lớn "bại trận"
Năm 2021, Trung tâm thương mại (TTTM) Lotte Mart Đống Đa lớn nhất tại Hà Nội của tập đoàn bán lẻ đến từ Hàn Quốc cũng đóng cửa, trong khi trước đó, từng tuyên bố mở rộng 60 siêu thị lớn tại Việt Nam, nhưng sau 15 năm, chỉ có 14 siêu thị.
Tương tự, siêu thị Emart vốn là thương hiệu bán lẻ hàng đầu đến từ xứ sở kim chi, sau hơn 5 năm kinh doanh ở Việt Nam cũng dừng lại và chuyển nhượng toàn bộ vốn cho Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco) vào cuối tháng 5/2021.
Hồi cuối năm 2015, khi chính thức khai trương đại siêu thị Emart Gò Vấp (TPHCM), đại diện nhà bán lẻ Hàn Quốc này cũng tự tin sẽ nhanh chóng mở điểm bán thứ 2 và nhiều điểm khác nữa, nhưng rồi cũng vẫn chỉ dừng lại ở một điểm duy nhất.
Trước dịch Covid-19 bùng phát, Auchan - một ông lớn bán lẻ đến từ Pháp vào Việt Nam giữa năm 2018 đã bán lại toàn bộ hệ thống siêu thị tại Việt Nam cho Liên hiệp HTX thương mại TPHCM (Saigon Co.op), kết thúc hành trình 4 năm xây dựng và phát triển tại Việt Nam trước đó. Sau gần 5 năm hoạt động, doanh thu mảng bán lẻ của Auchan chỉ đạt 45 triệu EUR (50,4 triệu USD). Đến năm 2018, năm thứ 4 hoạt động tại Việt Nam, Auchan vẫn xác định đang thua lỗ. Auchan từng lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD với tham vọng mở 300 siêu thị và cửa hàng tại Việt Nam, nhưng rồi cũng rời sân chơi bán lẻ Việt Nam rất sớm.
Trước Auchan, hãng phân phối Casino Group (Pháp) cũng đã bán lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam cho Tập đoàn Central Group của gia tộc tỷ phú Thái Chirathivat với tổng giá trị thương vụ lên tới 1,05 tỷ USD.
Một thương vụ đình đám khác là Tập đoàn TCC (Thái Lan) đã mua lại toàn bộ cơ sở bán buôn của Tập đoàn Metro Cash & Carry (Đức) tại Việt Nam với tất cả trung tâm và các bất động sản liên quan trị giá 655 triệu euro.