Lý giải một phần cho mức giá này, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã dẫn đến khan hiếm nguồn cung xăng dầu và tăng giá xăng dầu thành phẩm.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào cơ cấu giá xăng của hai nước, thì giá xăng thành phẩm chỉ chiếm 1/3 hoặc 1/2 giá xăng bán ra, phần còn lại đến từ các loại thuế phí được áp lên xăng dầu
Ở Việt Nam, mỗi lít xăng đến tay người tiêu dùng phải cõng hơn 40% là thuế, phí. Cụ thể, được cấu thành từ giá CIF nhập khẩu xăng dầu thành phẩm, thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95, xăng sinh học E5 RON92 l là 8%), thuế nhập khẩu 10%, thuế giá trị gia tăng 10%, thuế bảo vệ môi trường...
Tại Anh, theo số liệu mới nhất từ RAC, các mức thuế phí thậm chí cộng lại cao xấp xỉ mức xăng thành phẩm. Thực tế, nếu chỉ xét xăng thành phẩm không bao gồm hàm xăng sinh học (chiếm 6,3% tổng mức giá), thì mức thuế phí 34,9% còn cao hơn tỉ trọng giá xăng mua sỉ 33,2%. Mức thuế VAT áp lên xăng dầu cũng chiếm một phần lớn trong hầu bao người mua xăng, chiếm đến 16,7% giá xăng