Ba điều chỉnh trong thẩm định SGK lớp 2, lớp 6

Bộ GD&ĐT vừa thông báo tổ chức thẩm định vòng 2 sách giáo khoa (SGK) lớp 2 bắt đầu từ 15/11.

<div> <p><b>Thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định</b></p> <p>Để thẩm định SGK lớp 1, năm 2019, Bộ trưởng Bộ GD&amp;ĐT đ&atilde; k&yacute; quyết định th&agrave;nh lập 9 Hội đồng quốc gia thẩm định SGK c&aacute;c m&ocirc;n học v&agrave; hoạt động gi&aacute;o dục lớp 1 bi&ecirc;n soạn theo chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng mới. Trong đ&oacute;, Hội đồng thẩm định SGK m&ocirc;n tiếng Việt gồm 15 th&agrave;nh vi&ecirc;n.</p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, trong 5 bộ SGK lớp 1 được Hội đồng thẩm định th&ocirc;ng qua, bộ SGK C&aacute;nh Diều (của Nh&agrave; xuất bản Sư phạm H&agrave; Nội v&agrave; Nh&agrave; xuất bản ĐH Sư phạm TPHCM bi&ecirc;n soạn, ph&aacute;t h&agrave;nh) c&oacute; kh&aacute; nhiều lỗi v&agrave; bị dư luận phản ứng. Bộ GD&amp;ĐT phải l&agrave;m việc lại với Hội đồng thẩm định quốc gia v&agrave; quyết định thay thế một số dữ liệu cho ph&ugrave; hợp.</p> <p>R&uacute;t kinh nghiệm từ bộ SGK lớp 1, tại kỳ họp Quốc hội,&nbsp; Ph&oacute; Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay Bộ trưởng Bộ GD&amp;ĐT đ&atilde; c&oacute; chỉ đạo kh&aacute; cương quyết như thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định đối với m&ocirc;n Tiếng Việt. Theo &ocirc;ng Đam, hiện nay, Ch&iacute;nh phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ GD&amp;ĐT phải hết sức lưu &yacute; bởi để tr&aacute;nh được những sai s&oacute;t tương tự th&igrave; phải r&uacute;t kinh nghiệm một c&aacute;ch nghi&ecirc;m t&uacute;c.</p> <p>&ldquo;T&ocirc;i đ&atilde; chỉ đạo bộ tận dụng c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin đưa bản thảo SGK l&ecirc;n sớm trước khi ph&ecirc; duyệt, thậm ch&iacute; trong qu&aacute; tr&igrave;nh thẩm định, để nghe g&oacute;p &yacute;, qua đ&oacute; tiếp thu, chắt lọc &yacute; kiến đ&uacute;ng để tiếp thu, &yacute; kiến chưa đ&uacute;ng th&igrave; phản hồi lại để to&agrave;n x&atilde; hội đồng thuận. Tất cả v&igrave; tương lai đất nước v&agrave; của con ch&aacute;u&rdquo;, &ocirc;ng Đam n&oacute;i.</p> <p><b>Mở th&ecirc;m c&aacute;c k&ecirc;nh&nbsp;</b><b style="font-size: 14px;">đ&oacute;ng g&oacute;p &yacute; kiến</b></p> <p>Đối với SGK lớp 2 v&agrave; lớp 6 đang trong qu&aacute; tr&igrave;nh thẩm định để chuẩn bị đưa v&agrave;o sử dụng trong năm học 2021-2022, Bộ GD&amp;ĐT cho biết lần n&agrave;y sẽ tăng cường kh&acirc;u thẩm định trong Hội đồng, tăng cường mức độ tương t&aacute;c với c&aacute;c nh&oacute;m t&aacute;c giả, đồng thời mở th&ecirc;m c&aacute;c k&ecirc;nh lấy &yacute; kiến g&oacute;p &yacute; rộng r&atilde;i hơn.</p> <p>Vụ trưởng Vụ Gi&aacute;o dục trung học, Bộ GD&amp;ĐT, &ocirc;ng&nbsp; Nguyễn Xu&acirc;n Th&agrave;nh cho biết, c&ocirc;ng t&aacute;c thẩm định SGK lớp 2 v&agrave; lớp 6 đ&atilde; được thực hiện xong v&ograve;ng 1. C&aacute;c t&aacute;c giả cũng đ&atilde; chỉnh sửa v&agrave; bộ bắt đầu thu s&aacute;ch để chuẩn bị thẩm định v&ograve;ng 2. Lần n&agrave;y, Bộ GD&amp;ĐT y&ecirc;u cầu c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n Hội đồng thẩm định tập trung v&agrave;o việc trao đổi v&agrave; tăng cường thảo luận, thậm ch&iacute; c&oacute; thể tranh luận giữa c&aacute;c t&aacute;c giả với Hội đồng thẩm định. Đồng thời, kh&acirc;u thẩm định trong Hội đồng cũng như tương t&aacute;c với c&aacute;c nh&oacute;m t&aacute;c giả sẽ được tăng cường để đ&aacute;p ứng c&aacute;c y&ecirc;u cầu v&agrave; mở th&ecirc;m c&aacute;c k&ecirc;nh kh&aacute;c nhau để c&oacute; thể lấy &yacute; kiến rộng r&atilde;i hơn, trong đ&oacute; c&oacute; việc lấy &yacute; kiến từ c&aacute;c thầy c&ocirc; trực tiếp giảng dạy tại cơ sở.</p> <p>Đặc biệt, SGK lớp 2 v&agrave; lớp 6 tới đ&acirc;y sẽ được ban h&agrave;nh sớm hơn so với năm trước, &ocirc;ng Th&agrave;nh cho biết. Như vậy, c&aacute;c nh&agrave; xuất bản c&oacute; thời gian năm th&aacute;ng để thực hiện c&aacute;c kh&acirc;u in ấn, ph&aacute;t h&agrave;nh. Trong khoảng thời gian n&agrave;y, c&aacute;c đơn vị sẽ tập trung bồi dưỡng gi&aacute;o vi&ecirc;n về việc sử dụng s&aacute;ch mới, song h&agrave;nh c&ugrave;ng bồi dưỡng m&ocirc;-đun, phương ph&aacute;p dạy học cũng như phương ph&aacute;p kiểm tra, đ&aacute;nh gi&aacute; để bảo đảm chuẩn bị sẵn s&agrave;ng cho năng lực đội ngũ nh&agrave; gi&aacute;o khi bắt đầu triển khai cho năm học mới v&agrave;o th&aacute;ng 9/2021.</p> <p>Theo Thứ trưởng Bộ GD&amp;ĐT Nguyễn Hữu Độ, r&uacute;t kinh nghiệm việc chỉ đạo bi&ecirc;n soạn, tổ chức thẩm định SGK lớp 1 mới thời gian vừa qua, Bộ GD&amp;ĐT sẽ thực hiện 3 điều chỉnh quan trọng ở trong c&ocirc;ng t&aacute;c thẩm định SGK.</p> <p>&ldquo;Trước đ&acirc;y, c&aacute;c nh&agrave; xuất bản, t&aacute;c giả chủ động phối hợp tổ chức việc thực nghiệm, tới đ&acirc;y, sẽ c&oacute; sự tham gia chỉ đạo, phối hợp của Bộ GD&amp;ĐT để c&ocirc;ng t&aacute;c n&agrave;y đạt hiệu quả hơn&rdquo;, &ocirc;ng Độ n&oacute;i. Một điều chỉnh nữa l&agrave; tăng cường việc thẩm định nội bộ tại c&aacute;c nh&agrave; xuất bản để n&acirc;ng cao chất lượng bản mẫu SGK trước khi nh&agrave; xuất bản gửi tới Bộ GD&amp;ĐT để thẩm định. Theo đ&oacute;, c&aacute;c nh&agrave; xuất bản phải tổ chức thẩm định sơ bộ tại đơn vị để đ&aacute;nh gi&aacute;, r&agrave; so&aacute;t chất lượng SGK. Qua v&ograve;ng lọc đầu ti&ecirc;n n&agrave;y, nh&agrave; xuất bản mới gửi bản mẫu SGK ho&agrave;n thiện l&ecirc;n Bộ GD&amp;ĐT. Hội đồng quốc gia thẩm định SGK sau đ&oacute; sẽ đ&aacute;nh gi&aacute;, nhận x&eacute;t, g&oacute;p &yacute; để t&aacute;c giả tiếp tục ho&agrave;n thiện bản mẫu SGK tốt hơn.</p> <p>Cuối c&ugrave;ng, sẽ mở rộng th&ecirc;m đối tượng g&oacute;p &yacute; cho bản mẫu SGK.</p> <p>Tr&ecirc;n cơ sở c&aacute;c &yacute; kiến phản &aacute;nh, Bộ GD&amp;ĐT sẽ nghi&ecirc;n cứu để kịp thời đề ra c&aacute;c giải ph&aacute;p bổ sung trong qu&aacute; tr&igrave;nh chỉ đạo tổ chức thực hiện.</p> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>Thứ trưởng Bộ GD&amp;ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định lại, Chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng mới kh&ocirc;ng tăng về lượng kiến thức, chỉ quy định chuẩn đầu ra; SGK kh&ocirc;ng bi&ecirc;n soạn theo b&agrave;i, theo tiết c&oacute; sẵn như trước đ&acirc;y m&agrave; bi&ecirc;n soạn theo chủ đề, mạch kiến thức; giao cho gi&aacute;o vi&ecirc;n, nh&agrave; trường nghi&ecirc;n cứu chương tr&igrave;nh, SGK, đặc điểm của học sinh tại trường của m&igrave;nh để x&acirc;y dựng kế hoạch dạy học cụ thể, ph&ugrave; hợp với đối tượng. V&igrave; vậy, c&ugrave;ng một chủ đề trong SGK, nhưng t&ugrave;y v&agrave;o đối tượng học sinh m&agrave; trường n&agrave;y c&oacute; thể dạy 2 tiết, nhưng trường kh&aacute;c c&oacute; thể dạy 3 - 4 tiết cho ph&ugrave; hợp; miễn kh&ocirc;ng vượt qu&aacute; tổng thời gian cho m&ocirc;n học đ&oacute; trong một năm. Trong qu&aacute; tr&igrave;nh thực hiện, gi&aacute;o vi&ecirc;n nh&agrave; trường điều chỉnh cho ph&ugrave; hợp (đ&acirc;y l&agrave; điểm mới, giao quyền v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm cho gi&aacute;o vi&ecirc;n, nh&agrave; trường nhiều hơn), nhưng nhiều nơi chưa mạnh dạn thực hiện m&agrave; vẫn dạy theo c&aacute;ch cũ.<b style="font-size: 14px; color: rgb(0, 0, 0);">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;</b></p> </blockquote> </div> <p class="article-author cms-author">&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo www.tienphong.vn
back to top