Ba chợ tại Việt Nam bị Mỹ 'điểm tên' về hàng giả, bản quyền

Trong danh sách, Việt Nam có 3 chợ truyền thống và trực tuyến bán các hàng hóa hữu hình được liệt kê là: Shopee (chợ trực tuyến); Bến Thành và Đồng Xuân (chợ truyền thống).

<div> <p>Cơ quan đại diện thương mại Mỹ (USTR) vừa c&ocirc;ng bố B&aacute;o c&aacute;o c&oacute; t&ecirc;n gọi Review of Notorious Markets for Counterfeiting and Piracy (tạm dịch <i>B&aacute;o c&aacute;o về c&aacute;c chợ c&oacute; tai tiếng về h&agrave;ng giả v&agrave; đ&aacute;nh cắp bản quyền</i><span>).</span></p> <p>Trong danh s&aacute;ch, Việt Nam c&oacute; 3 chợ truyền thống v&agrave; trực tuyến b&aacute;n c&aacute;c h&agrave;ng h&oacute;a hữu h&igrave;nh được liệt k&ecirc; l&agrave;: Shopee (chợ trực tuyến); Bến Th&agrave;nh v&agrave; Đồng Xu&acirc;n (chợ truyền thống).</p> <p>B&aacute;o c&aacute;o năm 2020 đề cập đến việc lợi dụng c&aacute;c nền tảng thương mại điện tử v&agrave; c&aacute;c b&ecirc;n thứ ba kh&aacute;c (đ&oacute;ng vai tr&ograve; trung gian) để kinh doanh bu&ocirc;n b&aacute;n v&agrave; nhập khẩu c&aacute;c sản phẩm vi phạm sở hữu tr&iacute; tuệ v&agrave; h&agrave;ng giả v&agrave;o thị trường nội địa Mỹ.</p> <p>Tổng cục Quản l&yacute; Thị trường (Bộ C&ocirc;ng Thương) cho hay, kể từ năm 2006 đến nay, mỗi năm USTR đều c&ocirc;ng bố c&aacute;c b&aacute;o c&aacute;o cập nhật để c&aacute;c b&ecirc;n li&ecirc;n quan c&oacute; thể tham khảo, nhằm th&uacute;c đẩy cả khu vực tư nh&acirc;n v&agrave; c&aacute;c ch&iacute;nh phủ đưa ra c&aacute;c h&agrave;nh động th&iacute;ch hợp để giảm nạn vi phạm bản quyền v&agrave; h&agrave;ng giả.</p> <p>Tuy vậy, bản b&aacute;o c&aacute;o kh&ocirc;ng đưa ra c&aacute;c bằng chứng cụ thể về vi phạm ph&aacute;p luật cũng như kh&ocirc;ng phản &aacute;nh quan điểm ch&iacute;nh thức của ch&iacute;nh phủ Mỹ về m&ocirc;i trường thực thi v&agrave; bảo vệ quyền sở hữu tr&iacute; tuệ chung ở c&aacute;c quốc gia c&oacute; li&ecirc;n quan. Danh s&aacute;ch c&aacute;c chợ được x&acirc;y dựng chủ yếu dựa tr&ecirc;n c&aacute;c th&ocirc;ng tin đại ch&uacute;ng c&ocirc;ng khai.</p> <p>Theo Tổng cục Quản l&yacute; Thị trường, ri&ecirc;ng với trường hợp cụ thể của Shopee, b&aacute;o c&aacute;o thực chất đề cập tới to&agrave;n bộ hệ thống của Shopee hoạt động ở nhiều nước, bao gồm: Singapore, Malaysia, Philippines, Th&aacute;i Lan, Indonesia, Brazil v&agrave; Việt Nam. Mặc d&ugrave; c&ugrave;ng thương hiệu Shopee, nhưng tại mỗi quốc gia lại c&oacute; một ph&aacute;p nh&acirc;n với t&ecirc;n miền c&oacute; đu&ocirc;i tương ứng.</p> <p>Theo kiểm tra của Tổng cục Quản l&yacute; Thị trường, Shopee tại Việt Nam (Shopee.vn) c&oacute; cơ chế xử l&yacute; c&aacute;c y&ecirc;u cầu khiếu nại về quyền sở hữu tr&iacute; tuệ, c&oacute; quy tr&igrave;nh v&agrave; biện ph&aacute;p kiểm so&aacute;t sản phẩm đăng b&aacute;n v&agrave; người b&aacute;n.</p> <p class="article-author cms-author">&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo www.tienphong.vn
back to top