<div> <p style="text-align: justify;">Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về việc nghiên cứu, xây dựng đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.</p> <p style="text-align: justify;">Đề án trên nhằm cụ thể hoá lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP đã được HĐND TP Hà Nội thông qua tại kỳ họp tháng 7/2017.</p> <p style="text-align: justify;">Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội đề xuất xây dựng phương án cấm xe máy theo 3 giai đoạn: từ năm 2019 -2025; từ năm 2026-2030 và sau năm 2030.</p> <p style="text-align: justify;">Việc cấm xe máy phải tuân thủ các nguyên tắc chung là khu vực hạn chế xe máy phải nằm trên địa bàn các quận, có điều kiện thuận lợi cho tổ chức giao thông (như điểm đỗ xe, các tuyến trung chuyển), năng lực vận tải hành khách công cộng và các phương tiện phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và không cấm xe máy trên các tuyến đường độc đạo.</p> <p style="text-align: justify;">Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, từ nay đến năm 2025, TP sẽ thí điểm cấm xe máy vào giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6) trên 2 tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố, gồm: đường Nguyễn Trãi (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến đường Láng) sẽ thí điểm cấm xe máy vào năm 2019-2020; đường Xuân Thuỷ - Cầu Giấy sẽ cấm xe máy sau năm 2020 - khi tuyến đường sắt đô thị 3 A đi vào hoạt động</p> <p style="text-align: justify;">Ngoài ra, Hà Nội sẽ nghiên cứu hạn chế xe máy trên 4 trục đường lớn xuyên tâm khác gồm: đường Giải Phóng (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến phố Đại Cồ Việt); đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương); đường Lê Văn Lương (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến đường Láng); đường Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh.</p> <p style="text-align: justify;">Đồng thời, từ năm 2021- 2025, Hà Nội sẽ thực hiện cấm xe máy hoạt động vào các ngày cuối tuần tại các tuyến phố trung tâm của quận Hoàn Kiếm (thuộc khu vực bảo tồn cấp I mở rộng).</p> <p style="text-align: justify;">Giai đoạn từ năm 2025 -2030, Hà Nội sẽ tiến hành hạn chế xe máy trong khu vực Vành đai 1 gồm 4 quận nội thành cũ Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.</p> <p style="text-align: justify;">Giai đoạn sau năm 2030, Hà Nội sẽ mở rộng hạn chế xe máy trong khu vực đường Vành đai 3 và mở rộng ra các khu vực khác.</p> <p style="text-align: justify;">Cùng với lộ trình cấm xe máy, TP Hà Nội cũng đề ra lộ trình phát triển các phương tiện vận tải hành khách công cộng thay thế gồm xe buýt, buýt nhanh, đường sắt đô thị, xe đạp công cộng, một số phương tiện giao thông khác…</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Quang Phong</strong></p> </div> <p style="text-align: justify;"> </p>