Trong bản tin "Power On" của Bloomberg, phóng viên Mark Gurman cho rằng, Apple có thể đang nghiên cứu để tạo ra công cụ tìm kiếm riêng để thay thế Google.
Theo Apple Insider, một người tham gia vào thỏa thuận giữa Google và Apple giải thích rằng, các ưu đãi là một phần quan trọng, vì mặc dù Apple có thể thúc đẩy các công cụ tìm kiếm khác, nhưng ít nhất họ cũng kiếm được tiền bằng cách hướng khách hàng đến với công cụ của Google.
Tuy nhiên, Apple có thể kiếm được nhiều doanh thu hơn thỏa thuận với Google, bằng cách đưa công cụ tìm kiếm nội bộ vào iOS. Khả năng này hướng Apple phát triển công nghệ tìm kiếm của riêng mình, giúp hỗ trợ các dịch vụ trên thiết bị chứ không hỗ trợ tìm kiếm trên web.
Trong kịch bản giả định, ông Mark Gurman đề xuất Apple có thể cung cấp giải pháp tìm kiếm tích hợp và riêng tư hơn Google. Điều này được thể hiện rõ trong các công cụ tìm kiếm dành trong App Store và Maps của "nhà Táo".
Apple được cho là đang lên kế hoạch tìm công cụ thay thế Google. |
Apple cũng nghiên cứu công cụ tìm kiếm thế hệ tiếp theo dành cho các ứng dụng có tên mã là "Pegasus" trong vài năm qua. Nó có thể sẽ sớm xuất hiện trên các ứng dụng của hãng, cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác hơn cho người dùng.
Một bằng chứng khác về công cụ tìm kiếm của Apple là Spotlight - ứng dụng dựa vào Bing và Google để tìm kiếm thông tin. Spotlight có thể nhận được nhiều cải tiến hơn thông qua các công cụ trí tuệ nhân tạo tổng hợp.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch mảng dịch vụ của Apple - Eddy Cue - nói, công cụ tìm kiếm của Google là tốt nhất và Apple không có động cơ để phát triển công cụ tìm kiếm riêng.
Do đó về lâu dài, Google có thể là lựa chọn tốt nhất cho đến khi Apple cho rằng họ có giải pháp tốt hơn. Apple đã thiết kế chip riêng, vận hành App Store, bán nhạc trực tuyến, cung cấp dịch vụ video và game, đồng thời có ứng dụng bản đồ nội bộ cạnh tranh với Google. Thứ duy nhất còn thiếu là một công cụ tìm kiếm toàn diện của Apple. Dù sản phẩm như vậy sẽ không được ra mắt sớm nhưng có thể gần hơn bạn nghĩ.