Cặp đôi kỹ thuật số di động
Được công bố vào tháng 5, thỏa thuận chung yêu cầu Fujitsu cung cấp và quản lý những công cụ di động kỹ thuật số trên nền tảng đám mây AWS. Fujitsu sẽ bắt đầu đưa ra thị trường những công cụ AWS vào tháng 10 ở Nhật Bản, sau đó là Bắc Mỹ và châu Âu trước cuối năm 2021.
Những công nghệ này có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc một bộ, được đặt tên Mobility Digital Twin (Cặp đôi kỹ thuật số di động) giúp phản ánh môi trường xung quanh thế giới thực của người lái xe trong một bản mô phỏng kỹ thuật số trên màn hình phương tiện vận chuyển.
Các phương tiện vận chuyển trong thế giới thực đồng thời cũng được thể hiện trong không gian mô phỏng của Công nghệ điện toán đám mây ứng dụng AI. |
Shunichi Ko, lãnh đạo Bộ phận Kinh doanh Mobility Accelerator của Fujitsu cho biết, Mobility Digital Twin sử dụng mạng lưới phân tán trên diện rộng để thu thập và phân tích, xử lý dữ liệu nhằm tạo ra một thế giới gương kỹ thuật số về đường xá và phương tiện, có thể được khai thác để cung cấp thông tin động, như vị trí của các trạm dịch vụ kỹ thuật gần đó và giá xăng, khu vực tắc nghẽn giao thông, tối ưu hóa tuyến đường, bãi đậu xe thông minh, phân tích tai nạn và cảnh báo hướng dẫn giao thông theo thời gian thực.
Nội dung video từ camera ô tô được nén trong xe và truyền wifi dưới dạng dữ liệu H.264 tới cơ sở xử lý điện toán đám mây AWS, thuật toán nén làm sáng hình ảnh của Fujitsu tiếp tục giảm nội dung xuống 0,1% so với kích thước ban đầu.
Công nghệ nhận dạng hình ảnh trên nền tảng Trí tuệ nhân tạo AI sử dụng siêu dữ liệu này để nhận dạng và phân loại các đối tượng như biển báo đường bộ, tín hiệu giao thông, tòa nhà và con người, phân biệt các loại phương tiện trên đường như xe tải, xe buýt và ô tô.
Fujitsu kết hợp những kết quả xử lý hình ảnh với công nghệ định vị và bản đồ đồng thời (SLAM trực quan) để xác định vị trí, hướng và tốc độ của xe, đồng thời tạo bản đồ 3D về môi trường xung quanh xe.
Kiến trúc công nghệ Mobility Digital Twin của Fujitsu. |
GS Hussein Dia giải thích: “Khái niệm về cặp đôi kỹ thuật số trong giao thông đô thị không phải mới. Nhưng việc mở rộng những mô hình này đến khu vực đô thị lớn là một thách thức và đây là nơi mà hai doanh nghiệp công nghệ khổng lồ này có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách tận dụng kinh nghiệm trong tích hợp hệ thống, AI và phân tích dữ liệu”.
Công nghệ xử lý luồng Dracena
Để xử lý khối lượng khổng lồ dữ liệu từ một lượng lớn ô tô, Fujitsu phát triển công nghệ xử lý luồng, có tên gọi là Dracena (Kiến trúc xử lý EveNt có thể cấu hình động) giúp xử lý các luồng dữ liệu song song liên từ các ô tô trong thời gian thực, thay vì xử lý theo nhóm.
Pavan Choudhary, kiến trúc sư giải pháp cấp cao tại Fujitsu Consulting India Pvt Ltd., ở Pune, Ấn Độ cho biết, Dracena là một giải pháp cặp đôi kỹ thuật số hoàn toàn có thể mở rộng. Không có giới hạn về số lượng dữ liệu có thể được xử lý. Công nghệ tận dụng số lượng lớn sức mạnh máy tính trên đám mây với khả năng mở rộng theo yêu cầu.
Những mô-đun khác trong bộ phần mềm này còn có Trung tâm Điều hành bảo mật có khả năng phát hiện bất thường để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng và Công nghệ Digital Annealer tối ưu hóa tổ hợp của Fujitsu cho phép người lái xe tìm ra con đường ngắn nhất đến địa điểm cuối.
Để đảm bảo tất cả những dự kiến này diễn ra theo kế hoạch, Fujitsu chuẩn bị đào tạo 750 kỹ sư hệ thống mới, được AWS chứng nhận để tăng cường khả năng phát triển hệ thống. Fujitsu sẽ thành lập các đơn vị cùng với kỹ sư AWS để làm việc tại chỗ với các nhà sản xuất xe, trong một số trường hợp có thể là thường xuyên.
Theo ông Shunichi Ko, trong tương lai Fujitsu sẽ mở rộng ứng dụng công nghệ này sang những ngành khác như bảo hiểm để nâng cao hiệu quả và cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa.