Triển lãm Hàng không Royal International Air Tattoo (RIAT) là một trong những triển lãm vũ khí hàng không thường niên lớn nhất thế giới được tổ chức vào những ngày nghỉ cuối tuần thứ 3 của tháng 7 hàng năm tại căn cứ sân bay Fairford của Không quân Hoàng gia Anh tại Gloucestershire.
Mỗi khi sự kiện diễn ra đã thu hút được hàng trăm nghìn lượt khách thăm quan và quan chức quân đội và nhất là không quân của nhiều quốc gia chính vì thế, các hãng chế tạo vũ khí lớn đều rất quan tâm giới thiệu các sản phẩm quốc phòng của mình tại triển lãm này. Nga cũng không phải là ngoại lệ.
Năm 1993, sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ vài năm, kinh tế khó khăn, Nga tích cực quảng bá vũ khí mới nhằm thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu để thu ngoại tệ và sâu xa hơn là khẳng định vị thế của một cường quốc quân sự sở hữu nhiều vũ khí hết sức hiện đại.
Tại Triển lãm RIAT 1993, Nga đã đưa tiêm kích MiG-29 tới bay biểu diễn tại sự kiện này.
Vào ngày 24/07, biên đội 2 chiếc MiG-29 của Không quân Nga đã thể hiện bài bay trình diễn hết sức đẹp mắt. Tuy nhiên, do thời tiết không thuận lợi, nhiều mây 2 máy bay đã va vao nhau ở ngay trên trời và rơi xuống đất trước sự bàng hoàng của hàng chục nghìn khách thăm quan.
Rất may là không ai bị thương và cả 2 phi công đều nhảy dù kịp thời, đáp xuống đất an toàn.
Các nhà điều tra đã kết luận nguyên nhân của vụ tai nạn là do lỗi của phi công. Cụ thể, sau khi 1 phi công thực hiện động tác thắt vòng ngược và xuyên mây, phi công còn lại đã mất dấu của đồng đội nên bất ngờ hủy bỏ động tác và thế là 2 chiếc MiG-29 đã va vào nhau trên không.
Trước đó, vào năm 1989 tại Triển lãm Hàng không Paris Air Show Le Bourget, phi công thử nghiệm kỳ cựu của hãng chế tạo máy bay Mikoyan là Anatoliy Kvochur cũng phải nhảy dù trong khi bay biểu diễn, do chiếc MiG-29 số hiệu "303" Xanh hỏng động cơ.
2 tiêm kích MiG-29 của Nga đâm nhau trên không ở Triển lãm hàng không Royal International Air Tattoo (RIAT) 1993 tại Anh