Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 15/2/2024, theo quy định mới tại Thông tư số 43/2023 thì sẽ có 19 trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi có thể đến trực tiếp đơn vị đăng kiểm để kiểm định mà không phải thực hiện thủ tục lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.
Các trường hợp "độ, chế" xe hợp pháp, khi đi đăng kiểm không cần thay thế lại các phụ kiện bao gồm: Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa). Thay đổi kết cấu thùng chở hàng hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của ô tô tải tự đổ.
Nhiều trường hợp xe ô tô cải tạo vẫn được phép cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định. (Ảnh minh họa) |
Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của ô tô bán tải nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe. Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời hay thay cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn hợp quy.
Chủ xe cũng có thể thay bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương. Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe.
Một số thay đổi về chi tiết thân vỏ xe cũng được chấp nhận như: Lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió. Bên cạnh đó, ô tô tải được lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu.
Đối với ô tô tập lái, sát hạch được phép lắp đặt hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ bằng cách liên kết với bàn đạp phanh chính thông qua một thanh đòn dẫn động cơ khí.
Đặc biệt, những ô tô tải tự đổ và ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 1/11/2014 có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng, xi téc để phù hợp quy định tại Thông tư 42/2014/TT-BGTVT.
Các phương tiện được phép tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) hoặc khí thiên nhiên nén (CNG) cho động cơ đối với xe đã cải tạo lắp đặt thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu (LPG, CNG) trở về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới trước khi cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu.
Ngoài ra, chủ phương tiện có thể lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ô tô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất. Tương tự với xe ô tô đầu kéo, có thể lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca bin của xe. Các phương tiện là xe đầu kéo còn có thể lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ.
Thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng. Riêng đối với ô tô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.
Cuối cùng, những xe ô tô đang lưu hành đã được đăng kiểm trước ngày 15/2/2024 có kích thước bao và hình ảnh phù hợp với Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp lần gần nhất nhưng khác về khối lượng bản thân hoặc kích thước lòng thùng hàng.
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Thông tư 43 đã thay đổi căn bản định nghĩa về cải tạo xe cơ giới, giúp đơn giản hóa các thủ tục trong cải tạo xe. Chủ xe có thể thay đổi, cải tạo một số chi tiết trên xe mà không cần lo lắng về đăng kiểm.
"Mặc dù 19 trường hợp được liệt kê tại Thông tư 43/2023 sẽ tạo điều kiện cho người dân cải tạo phương tiện nhưng các hành động "độ, chế" linh kiện, kết cấu cần hợp pháp, tuyệt đối không dùng các loại linh kiện không hợp quy, không đảm bảo an toàn, quy chuẩn", Cục Đăng kiểm Việt Nam lưu ý.