Mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Sản xuất hàng giả là thực phẩm và Lừa dối khách hàng" quy định tại Điều 193, 198 BLHS năm 2015, liên quan đến Công ty CP Asia Life, Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt và một số công ty, xảy ra tại TP HCM và tỉnh Đắk Lắk.
Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp tạm giam đối với 5 bị can. Trong số này, Nguyễn Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Asia Life bị khởi tố về tội “Sản xuất hàng giả là thực phẩm", quy định tại khoản 4 Điều 193 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Các bị can Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt; Lê Tuấn Linh, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt; Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) là cổ đông, thành viên HĐQT Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt và Lê Thành Công là cổ đông, thành viên HĐQT Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt cùng về tội “Lừa dối khách hàng" quy định tại khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, Sản phẩm Thực phẩm bổ sung kera SuperGreens Gummies (thường được gọi là kẹo Kera) là sản phẩm của Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt, do Công ty CP Asia life sản xuất là "hàng giả" và đã được Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt bán ra thị trường 135.325 hộp trong thời gian từ 12/12/2024 đến ngày 19/3/2025.
Với con số 135.325 hộp kẹo rau củ Kera được tiêu thụ trong thời gian ngắn, đây được xem là con số không tưởng với một sản phẩm mới, không có chiến dịch quảng cáo truyền thống, chỉ dựa vào sức ảnh hưởng cá nhân.
Theo khảo sát, kẹo rau củ Kera được niêm yết trên các kênh phân phối chính thức với giá 119.000 – 129.000 đồng/hộp. Từ đó, doanh thu ước tính từ việc bán 135.325 sản phẩm khoảng 16,1 tỷ - 17,4 tỷ.
Nhiều người đặt câu hỏi về quyền lợi của khách hàng đã mua, sử dụng sản phẩm kẹo Kera, liệu có quyền đòi bồi thường?
Liên quan vấn đề này, trao đổi với PV Khoa học và Đời sống/ Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Văn phòng Luật sư Kết nối cho biết, theo Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định thì người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp có quy định khác.
Theo đó, khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm kẹo Kera có thể yêu cầu được bồi thường đối với thiệt hại. Trách nhiệm bồi thường do các hành vi vi phạm trên gây ra trong trường hợp này được thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự. Việc bồi thường thiệt hại sẽ được giải quyết theo nguyên tắc bồi thường thiệt hại quy định tại Điều 585 Bộ luật Dân sự.
![]() |
Kẹo Kera - Nguồn: Internet |
Trong vụ việc này, kẹo rau củ Kera được quảng cáo rầm rộ là sản phẩm có thành phần rau củ tươi, bổ dưỡng, cung cấp chất xơ cao, là sự lựa chọn thay thế tiện lợi cho các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, sau khi sản phẩm được tung ra thị trường, người tiêu dùng phát hiện rằng sản phẩm này không đạt được chất lượng như quảng cáo. Các thông tin về thành phần và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm đã bị làm sai lệch và không phản ánh đúng thực tế.
Hành vi lừa dối người tiêu dùng này gây tổn hại trực tiếp đến sức khỏe của khách hàng, đồng thời làm giảm niềm tin vào các sản phẩm cùng loại. Hơn nữa, người tiêu dùng phải chịu thiệt hại tài chính khi mua sản phẩm giả mạo này với giá cao nhưng không có giá trị dinh dưỡng như đã quảng bá.
Quang Linh và Hằng Du Mục cùng các đối tác đã bị cơ quan chức năng khởi tố và bắt giữ với các tội danh bao gồm “Sản xuất hàng giả là thực phẩm” và “Lừa dối khách hàng”. Tuy nhiên, những sai phạm này đã gây ra thiệt hại không thể đong đếm về cả mặt sức khỏe lẫn tài chính đối với người tiêu dùng.
Để bảo vệ quyền lợi của mình, trước hết người tiêu dùng cần phải cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin về các sản phẩm trước khi mua, đặc biệt là những sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường hoặc được quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội. Người tiêu dùng cũng nên ưu tiên lựa chọn những thương hiệu, nhà sản xuất uy tín, có lịch sử minh bạch trong sản xuất và cung cấp sản phẩm.